ROCE là gì? Cách tính chỉ số ROCE

ROCE

Tỷ lệ thu nhập dựa vào số vốn sử dụng - ROCE, là chỉ số dùng để đo mức sinh lợi nhuận, và hiệu quả sử dụng vốn của các doanh nghiệp. Để đánh giá tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. ROCE - Return on Capital Employed, được thể hiện thông qua đơn vị phần trăm (%).

ROCE quan trọng đối với các doanh nghiệp. Chỉ số cho biết quá trình hoạt động kinh doanh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn hay không. Từ đó, kịp thời khắp phục các vấn đề, để được thu lại lợi nhuận.

Cách tính chỉ số ROCE

ROCE = EBIT / Vốn sử dụng.

  • EBIT- Lợi nhuận trước thuế và lãi vay. EBIT được tính là khoản lợi nhuận có được, khi đã lấy tổng doanh thu trừ cho các chi phí giá (bao gồm từ vốn sản phẩm và các hoạt động).
  • Vốn sử dụng - Được tính bằng cách lấy Tổng tài sản (bao gồm các sản phẩm tài chính từ cổ phiếu, nợ và cả ngân quỹ tự động, đến các khoản phí ưu đãi, đến vốn của cổ đông) trừ cho Nợ ngắn hạn.
cách tính chỉ số ROCE

Chỉ số ROCE mang vai trò gì?

Ý nghĩa của chỉ số ROCE quan trọng không chỉ với doanh nghiệp mà cả những nhà đầu tư.
  • ROCE đối với doanh nghiệp: Chỉ số sẽ cho doanh nghiệp biết được với số vốn đã dùng có mang lại được lợi nhuận hay không. Từ đó đánh giá được khả năng hoạt động với nguồn vốn đã sử dụng. Và hỗ trợ các cấp lãnh đạo trong doanh nghiệp cách tối ưu được nguồn vốn. Và ROCE là một trong những công cụ hỗ trợ tốt cho việc xác định về sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • ROCE đối với nhà đầu tư: Chỉ số này sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá và so sánh hoạt động kinh doanh sinh lợi nhuận của doanh nghiệp, trong cùng ngành. Từ đó có thể đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của ROCE

Ưu điểm của ROCE:

  • Cách tính chỉ số đơn giản và không cần có chuyên môn vẫn có thể tính được chỉ số ROCE. Nên dễ dàng đánh giá được khả năng kinh doanh và các dự án đầu tư.
  • Vì kết quả ở dạng phần trăm (%), nên dễ dàng để so sánh quy mô hoạt động của doanh nghiệp, và lãi suất khác nhau nhận được.
ROCE

Nhược điểm của ROCE:

  • Doanh nghiệp có khả năng can thiệp vào để thay đổi chỉ số. Vì nó sử dụng các thông tin tài chính trong quá khứ.
  • Nếu hiệu suất kinh doanh được chỉ số dùng làm thước đo, có thể các cấp lãnh đạo sẽ không đầu tư vào các tài sản mới. Nó dễ làm giảm lợi nhuận trước thuế và lãi vay, vì nếu đầu tư vào tài sản mới sẽ làm nó tăng giá trị và khấu hao.
  • Chỉ số không được dùng để đánh giá các dự án sẽ kéo dài được trong bao lâu. Vì nó chỉ tính ở mức trung bình nên khi dự án càng kéo dài thì càng có nhiều rủi ro.
  • Chỉ số cũng không đánh giá đúng hiệu quả kinh doanh nếu doanh nghiệp có nguồn tiền dự trữ lớn.

Lời kết

Chỉ số ROCE quan trọng để doanh nghiệp đánh giá mức độ hoạt động kinh doanh có lợi nhuận với nguồn vốn đã dùng hay không. Tuy nhiên, một số chú ý khi sử dụng chỉ số. Đó là ta không thể sử dụng chỉ số để đánh giá hoạt động kinh doanh trong nhiều năm vừa qua. Và chỉ nên sử dụng chỉ số để đánh giá các doanh nghiệp trong cùng ngành với nhau và cùng thời gian hoạt động.

→ Xem thêm bài viết: Lợi nhuận gộp là gì?
Tổng hợp: Chungkhoan24h.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PaprMEME: Tổng quan nền tảng NFT Lending

TOP 5 Quỹ trái phiếu mở đáng đầu tư năm 2023

Trái phiếu là gì? Sự khác biệt giữa trái phiếu và cổ phiếu