Giá vàng chịu ảnh hưởng từ các yếu tố nào?

Vàng chính là đơn vị tiền tệ phổ thông dụng nhất trên thế giới. Không chỉ vậy, đầu tư vàng còn giúp bạn kiếm được rất nhiều lợi nhuận. Cách để giúp bạn đầu tư vàng hiệu quả nhất chính là cập nhật giá vàng thường xuyên. Trên thị trường có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng. Hiểu rõ về các yếu tố này sẽ giúp bạn nắm bắt được chính xác xu hướng thị trường, từ đó giúp cho việc đầu tư vàng thu lại lợi nhuận hiệu quả hơn.

giá vàng

Và đây chính là một số tác nhân thị trường ảnh hưởng đến giá vàng bạn không nên bỏ qua:

Kinh tế - chính trị

Diễn biến tình hình kinh tế - chính trị ảnh hưởng lớn đến giá vàng. Theo đó, nếu xảy ra tình hình khủng hoảng, đồng tiền sẽ mất giá trị và vàng sẽ có giá trị. Mọi người sẽ có xu hướng tích trữ vàng khi sự khủng hoảng đang diễn ra. Nên thúc đẩy tăng giá vàng lên rất nhiều lần. Và sẽ ổn định dần khi tình hình kinh tế phục hồi trở lại.

Lạm phát ảnh hưởng đến giá vàng

lạm phát

Lãi suất tăng và xảy ra lạm phát sẽ khiến giá vàng tăng cao. Chúng có một mối quan hệ nghịch với nhau. Bởi vì, lãi suất của ngân hàng trung ương giảm thì sẽ làm tăng nguồn cung tiền tệ. rất dễ xuất hiện lạm phát. Khi này, mọi người sẽ muốn mua vàng để tích trữ phòng ngừa lạm phát. Nên kéo theo giá vàng tăng cao.

Hoặc ngược lại, nếu lãi suất của ngân hàng trung ương tăng, thì các khoản đầu tư khác sẽ có lợi nhuận cao hơn. Khi này, nguồn tiền sẽ chảy về các khoản đầu tư có lợi nhuận cao như trái phiếu, quỹ ETF hay cổ phiếu,... nên vàng sẽ rất khó để cạnh tranh lại. Nên, giá vàng sẽ có xu hướng giảm.

Chính sách tiền tệ

Những chính sách tiền tệ và chính sách mua bán hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến giá vàng. Khi ngân hàng trung ương thực hiện giao dịch mua vàng nhiều hơn bán vàng sẽ làm vàng trở nên khan hiếm dần. 

Giá USD và giá vàng

giá usd tác động đến giá vàng

Một trong những đơn vị tiền tệ khác ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng là đồng đô la Mỹ. Đồng USD và vàng sẽ tỷ lệ nghịch với nhau. Cụ thể, khi giá trị đồng USD tăng thì sẽ làm giảm giá vàng, và ngược lại.

Giá dầu và giá vàng

Một mặt hàng khác sẽ tác động đến giá vàng là dầu thô. Khi nguồn cung dầu tăng trong khi nhu cầu sử dụng thấp thì sẽ làm giá dầu giảm. Cùng với lãi suất trên toàn cầu sụt giảm thì sẽ làm tăng giá vàng. Tuy nhiên, sự tăng giá của vàng sẽ không kéo dài nếu giá dầu luôn ở mức giá thấp quá lâu. Đặc biệt hơn, là dầu và vàng đều chịu tác động từ đồng USD.

Cung và cầu ảnh hưởng đến giá vàng

Vàng cũng là một loại hàng hóa, cho nên sẽ không thể tránh được các quy luật của cung và cầu. Nếu lượng cung nhiều hơn lượng cầu thì giá vàng giảm. Và ngược lại, nếu lượng cung ít hơn lượng cầu thì giá tăng sẽ tăng cao.

vàng

Khác với ngày xưa, người ta thường đào vàng để bán. Hiện nay, việc đào vàng trở nên ít dần vì sự khan hiếm của vàng tự nhiên ngày càng tăng. Nên, quá trình sản xuất vàng cũng cần đến nhiều chi phí hơn. Cho nên trên biểu đồ giá vàng các năm cũng có xu hướng ngày càng tăng. Đây cũng là lý do nhiều người chọn vàng làm tài sản đầu tư dài hạn kiếm lợi nhuận tốt nhất.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết được giá vàng biến động từ những yếu tố nào. Chìa khóa thành công trong đầu tư là nắm bắt được xu hướng thị trường. Qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích cho việc đầu tư vàng chưa nào? Chúc bạn luôn thành công!

Tổng hợp: Chungkhoan24h.net 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PaprMEME: Tổng quan nền tảng NFT Lending

TOP 5 Quỹ trái phiếu mở đáng đầu tư năm 2023

Trái phiếu là gì? Sự khác biệt giữa trái phiếu và cổ phiếu